มุมข่าวน่าสนใจ

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สมุนไพรรักษาโรค "กระเทียม"

สมุนไพรรักษาโรคขอเสนอ..."กระเทียมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ"
ที่มาภาพ:nutrakal.com

          ในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ถือว่าเป็นพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ มีสรรพคุณทางยา แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดท้อง แก้ไอ ขับเสมหะ ลดความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมัน ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันผนังหลอดเลือดหนาและแข็งตัว มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียบางชนิดช่วยรักษาผิวหนังที่เกิดจากรา กลากเกลื้อน
          คุณค่าทางโภชนาการมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินซี วิตามินบี 1 บี 2  ไนอะซิน เบต้าแคโรทีน ซีลีเนียม อัลลิซีน
          สรรพคุณ ใบ ทำให้เสมหะแห้ง แก้ลมปวดมวนท้อง หัว บำบัดอาการไอ แก้ไข้หวัด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง บำรุงปอด แก้ปอดพิการ ปอดบวม แก้วัณโรคปอด แก้ท้องเสีย ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด ลดไตรกลีเซอไรด์ ช่วยลดปริมาณในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต แก้ความดันโลหิตสูง เพิ่มการไหลเวียนโลหิต ช่วยเพิ่มความจำ
          รับประทานหัวกระเทียมสดเป็นประจำ วันละ 5 กลีบ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ หรือกินหัวกระเทียมแช่น้ำผึ้ง วันละ 5-10 กลีบ ช่วยขจัดไขมันที่อุดตันในเส้นเลือด
          กระเทียมถือเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน มักนำมาเป็นเครื่องปรุงแต่งอยู่ในน้ำพริก ผัด แกง หรือแม้แต่นำมาหั่นเป็นแว่นบางๆ กินกับข้าวก็ได้ ในปัจจุบันมีการศึกษาคุณสมบัติทางยาอันหลากหลายของกระเทียม และสามารถสกัดบรรจุเป็นแคปซูล จำหน่ายเป็นอาหารเสริมสุขภาพกันแล้ว

"สมุนไพรรักษาโรค"

ที่มาข้อมูล:หนังสือมหัศจรรย์พืชสมุนไพร 99 ชนิดต้านโรคร้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมข่าวน่าอ่าน